Quy định mới của Vietcombank, làm khó khách hàng?

Thứ sáu - 05/05/2017 15:36
Theo quy định mới của thì VCB hoàn toàn có quyền chuyển giao thông tin khách hàng cho bên thứ 3. Điều này để lộ ra ngụy cơ thông tin khách hàng bán cho bên thứ 3 với mục đích thương mại. Điều này là không thể chấp nhận được. Ngoài ra, 2 mục 4.7 và 4.8 cũng tồn tại nhiều bất cập.
Quy định mới của Vietcombank, làm khó khách hàng?

Vietcombank vừa đưa ra những quy định mới liên quan đến chính sách sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Tuy nhiên, có một số điều khoản bất hợp lý và có thể khiến người dùng phải chịu phần thiệt khi gặp sự cố về bảo mật.

Theo đó, trong email gửi đến khách hàng, phía Ngân hàng Vietcombank đã ra thông báo từ ngày 10.5 tới sẽ điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và chính thức áp dụng với các khách hàng cá nhân.

Các dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietcombank áp dụng điều chỉnh bao gồm: dịch vụ ngân hàng trực tuyến (VCB-iB@nking), dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động (VCB-Mobile B@nking, Mobile Bankplus), dịch vụ ngân hàng qua tin nhắn di dộng (VCB-SMS B@nking) và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại cố định (VCB-Phone B@nking).

Chi tiết nội dung thay đổi được Vietcombank công bố trên trang web www.vietcombank.com.vn. Theo đó, Vietcombank đã liệt kê ra 16 mục mà khách hàng cần lưu ý, trong đó mục 4 quy định cụ thể về “Nghĩa vụ bảo mật của khách hàng”, với hàng loạt yêu cầu phải tuân thủ.

Đáng chú ý, điều 4.7 nói rằng khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN), nếu không đảm bảo rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng.

Theo ý kiến cá nhân của tôi, ngân hàng nên tách điều 4.7 và 4.8 ra thành mục khuyến cáo cho khách hàng. Có thể đưa ra những hướng dẫn thiết thực để khách hàng nâng cao kiến thức về bảo mật. Ngân hàng có thể đề nghị khách hàng nên dùng phần mềm diệt virus trên máy ra sao cho an toàn

Ngoài ra, điều 4.8 ghi rõ khách hàng phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng (trừ các thiết bị của Vietcombank cung cấp để khách hàng tự thực hiện) để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm máy tính gây hại.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty bảo mật Nam Trường Sơn cho biết tại điều 4.7, ngân hàng đang đặt ra trường hợp tuyệt đối an toàn và khách hàng khó có thể thực hiện đúng. Đây là một trong các điều khoản cần xem xét lại. Các hệ thống mạng khách hàng đang tham gia như mạng công ty, Wi-Fi cà phê, và ngay cả Wi-Fi gia đình rất khó để nhận biết nó an toàn hay không.

Ông Trần Vũ phân tích, khi khách hàng xác nhận điều khoản này thì họ chắc chắn là bên bất lợi nếu thiệt hại xảy ra. Bởi lẽ, hiện nay ngay cả các hệ thống mạng của các cơ quan lớn vẫn chưa đạt được mức độ an toàn tuyệt đối. Và khi muốn thực hiện một giao dịch sẽ không biết phải xử lý ra sao vì nếu xảy ra sự cố ngân hàng có thể chối bỏ trách nhiệm có liên quan.

Đối với điều 4.8, ngân hàng yêu cầu khách hàng phải dùng một thiết bị an toàn để kết nối dịch vụ. Thiết bị phổ biến hiện nay là máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh... Vậy ngân hàng cho rằng "bảo vệ chắc chắn khỏi virus" có phải là mức độ an toàn tuyệt đối hay không? Nếu vậy khách hàng rất khó thực hiện, nhất là trong bối cảnh mã độc đang ngày một phát tán mạnh và gây ra nhiều hiểm họa cho nhiều nước trên thế giới, chứ không chỉ riêng tại Việt Nam.

Quy định mới của Vietcombank đẩy trách nhiệm cho khách hàng? - ảnh 4

Khách hàng cần cẩn trọng khi tham gia giao dịch trực tuyến Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Anh Nguyễn Hồng Phúc, một chuyên gia bảo mật hoạt động độc lập nhận xét, các yêu cầu về bảo mật phía khách hàng như trong văn bản mà Vietcombank đưa ra khó khả thi cho người dùng cá nhân. Bởi lẽ, ngay cả với chuyên gia bảo mật nếu bị tin tặc thực hiện tấn công có chủ đích, cũng có thể trở thành nạn nhân nếu mất cảnh giác, đặc biệt là với tốc độ phát triển các loại mã độc đang ngày một nhiều như hiện nay.

"Về phần ngân hàng việc gia cố bảo mật là đương nhiên phải thực hiện, cũng như ngân hàng cần áp dụng nhiều lớp bảo mật, nhiều lớp xác thực đối với các giao dịch của khách hàng, để giảm thiểu khả năng hacker có thể sử dụng các thông tin đăng nhập của khách hàng mà thực hiện giao dịch. Ngoài ra, cần có quy trình xử lý khẩn cấp khi khách hàng thông báo có trường hợp hacker vượt qua được tất cả các lớp bảo mật để thực hiện giao dịch thành công. Nhiều ngân hàng hiện nay xử lý báo cáo tài khoản bị xâm nhập hay giao dịch bất thường của khách hàng rất nhiêu khê và chậm chạp, trong khi để càng lâu thì khả năng giải quyết hậu quả càng khó", anh Hồng Phúc nói.

Tác giả bài viết: CAMERA YOOSEE VIỆT NAM

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay10
  • Tháng hiện tại981
  • Tổng lượt truy cập293,216
Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây